Friday, August 29, 2008

Website Thương mại ĐT thiếu nhiều thông tin cần thiết

Một khảo sát mới đây của Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin - Bộ Công Thương về mức độ đáp ứng các quy định cung cấp thông tin và giao kết hợp đồng trên website thương mại điện tử cho thấy đa số các website thương mại điện tử ở Việt Nam còn thiếu nhiều thông tin cần thiết và nhất là chưa quan tâm đến chính sách bảo vệ thông tin cá nhân khách hàng.

Một cuộc điều tra trên 50 website thương mại điện tử thì chỉ có 12% web có công bố chính sách bảo vệ thông tin cá nhân và chỉ có 6% xây dựng cơ chế cho phép khách hàng lựa chọn đồng ý hoặc từ chối cung cấp thông tin cá nhân khi tham gia giao dịch. Trong khi đó, tất cả các website được điều tra đều có thu thập thông tin cá nhân khách hàng, kể cả những thông tin quan trọng nhất như thẻ tín dụng.

Theo bà Lại Việt Anh, Trưởng phòng Pháp chế - Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, một tiêu chí quan trọng để đánh giá về một website thương mại điện tử là chính sách bảo vệ thông tin cá nhân của khách hàng. Trong khi Việt Nam lại chưa quan tâm đến chính sách bảo vệ thông tin cá nhân khách hàng.

Khảo sát cũng cho thấy, đa số các website thương mại điện tử hiện nay đều chưa đáp ứng đầy đủ các tiêu chí dù là cơ bản và dễ dàng nhất đối với một website thương mại điện tử.

Cụ thể, 98% website chưa đầy đủ, trọn vẹn các thông tin cơ bản về thương nhân như: tên, địa chỉ, số điện thoại, giấy phép đăng ký kinh doanh. Trong khi theo yêu cầu, đây là những thông tin cơ bản đầu tiên mà một website cần có và phải công bố ngay trên trang chủ.

Bên cạnh đó, còn có tới 46% website không công bố bất cứ một thông tin gì về các điều khoản giao dịch, chỉ có 8% website công bố đầy đủ thông tin.

Giá cả các hàng hóa dịch vụ đều được các website đăng tải nhưng khi đi sâu vào chi tiết cũng chỉ có 38% website công bố rõ ràng cơ cấu giá như giá trước thuế, giá sau thuế, chi phí vận chuyển và các chi phí có liên quan.

Tuy nhiên, qua khảo sát cũng cho thấy, có đến 96% website mô tả rõ ràng về hàng hóa dịch vụ mà mình cung cấp. Đây là điều tốt cho khách hàng. 80% website có cơ chế trả lời đề nghị của khách hàng và chỉ có 20% không có bất cứ hình thức nào trả lời đề nghị giao kết hợp đồng trong một khoảng thời gian cụ thể.

Theo ông Dương Hoàng Minh - Phó Cục trưởng, Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 09/2008/TT-BT về cung cấp thông tin và giao kết hợp đồng trên website thương mại điện tử.

Đây là văn bản quy định về quy trình giao kết hợp đồng tiêu biểu trên website thương mại điện tử. Nó sẽ giúp phân định phạm vi trách nhiệm của mỗi bên và trong các giao dịch, giảm bớt sự bất bình đẳng giữa khách hàng với thương nhân trong quá trình giao kết. Theo những quy định tại thông tư này thì những thiếu sót trên đây của các website thương mại điện tử sẽ phải sớm được khắc phục.

(Theo VietnamNet)

No comments:

Khách Truy Cập Trong Ngày

PCR Designs Group

Giải Pháp Kinh Doanh

Thiết Kế Website

Quản Trị Website

Quảng Bá Website

Câu Chuyện Doanh Nhân

Thông Tin Chứng Khoán