Friday, July 25, 2008

Tương lai nào cho Quảng cáo trên báo giấy

Dường như chết lặng trước sự ra đời và cạnh tranh mạnh mẽ của báo điện tử về độc giả và quảng cáo, báo giấy đã chỉ có thể tìm được một vài thành công nhỏ nhoi trong việc giành lại chỗ đứng và sức sống sau hơn một thập kỷ chật vật đấu tranh cho sự tồn tại…

Quảng cáo trên báo in sụt giảm mạnh

Dựa vào tỉ lệ sụt giảm doanh thu 8,6% trong 9 tháng đầu năm nay, có vẻ như tổng doanh thu quảng cáo trên báo in cho cả năm 2007 sẽ chỉ đạt khoảng 42,7 tỷ USD. Điều này sẽ đưa doanh số về gần mức 41,3 tỷ USD năm 1997.

Sự suy giảm của quảng cáo trên báo in, đã rơi xuống mức thấp kỷ lục trong vòng 10 năm trở lại đây, trên thực tế còn trầm trọng hơn rất nhiều. Nếu quy đổi ngang bằng sức mua về mức giá của thập kỷ trước, con số 42,7 tỷ USD sẽ còn sụt đi thêm gần 10 tỷ USD, thấp hơn khá nhiều so với doanh số 10 năm trước.

Năm 2005 là năm cuối cùng báo giấy có mức tăng trưởng doanh thu dương.

Trong những năm 1990, báo in đã đưa doanh số tăng đều đặn bằng việc đẩy mạnh tỉ lệ quảng cáo theo yêu cầu của khách hàng. Những thành tựu xuất sắc, vững chắc đó đã bị chựng lại khi Internet và những công nghệ đột phá mới ra đời. Những công nghệ đó đã cho phép người đọc và các nhà quảng cáo những lựa chọn mới chưa có tiền lệ về phương tiện thông tin đại chúng.

Dường như chết lặng trước sự ra đời và cạnh tranh mạnh mẽ của báo điện tử về lượng người đọc và doanh số quảng cáo, báo giấy đã chỉ có thể tìm được một vài thành công nhỏ nhoi trong việc giành lại chỗ đứng và sức sống về mặt kinh tế sau hơn một thập kỷ chật vật đấu tranh cho sự tồn tại..

.… sự lên ngôi của của báo điện tử

Theo ước lượng của Hiệp hội báo chí Hoa Kỳ (NAA), so với cùng kỳ năm trước, quảng cáo trên các trang báo điện tử đã tăng thêm 21%, lên 773 triệu USD trong quý 3. Đây là quý thứ 14 liên tiếp chứng kiến mức tăng trưởng hai con số của ngành quảng cáo trên báo điện tử kể từ khi NAA bắt đầu theo dõi chi tiêu quảng cáo trực tuyến vào năm 2004.

Những thành tựu liên tiếp trong các năm qua là minh chứng cho tầm quan trọng của quảng cáo trên báo điện tử, giờ đã chiếm 7,1% chi tiêu cho quảng cáo trên báo, so với mức 5,4% của quý 3 năm trước.

Theo Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc NAA, ông John F. Sturn, “báo điện tử tiếp tục tạo nên doanh thu lớn bằng việc cho phép các nhà quảng cáo tiếp cận những nhóm khách hàng tiềm năng nhất. Cùng lúc đó, những khó khăn của nền kinh tế đang ảnh hưởng tới ngành chúng ta cũng như những phương tiện truyền thông khác- suy thoái trên thị trường nhà ở rõ ràng đã ảnh hưởng đến những quảng cáo bất động sản, tuyển dụng và bán lẻ.

Các hãng báo chí tiếp tục có những bước tiến tích cực để chuẩn bị cho tương lai trong suốt khoảng thời gian ngành báo chí phải chịu những thử thách về kinh tế.”

…và tương lai của quảng cáo trên các phương tiện truyền thông khác?

Lĩnh vực truyền hình đối mặt với một tương lai còn tồi tệ hơn báo in. Để mường tượng được điều gì sẽ xảy đến với truyền hình so với video trực tuyến, chỉ cần thay từ “báo in” bằng “truyền hình”. Chỉ trong 5 đến 10 năm nữa, lĩnh vực truyền hình sẽ trong tình trạng tương tự như báo in hiện nay.

Nhiều người nghĩ rằng nghĩ rằng lĩnh vực truyền hình sẽ còn bị giáng một đòn mạnh hơn của báo in, bởi nội dung video số ở một đẳng cấp cao hơn hẳn. Nói cách khác, nếu ai nắm được quyền phân phối qua internet và áp dụng nó vào việc phân phối video, thì ngay cả bầu trời cũng trở thành chật hẹp đối với họ. Các công ty truyền hình không thể làm được việc đó vì nó sẽ thu hẹp việc kinh doanh của họ, như những gì web đã làm đối với các tờ báo. Nhưng nếu họ cố gắng đi ngược lại xu hướng chung và trốn tránh web, điều đó sẽ còn giết chết họ nhanh chóng hơn.

Những chuyển dịch gần đây…

Giờ đây, khi đã chứng kiến những bước lùi liên tiếp trong doanh thu của báo in và sự suy giảm của số độc giả của báo in, các tờ báo của Mỹ đã cuối cùng cũng đã có hành động. Những cuộc thương lượng với Yahoo, Zillow (một công ty nổi tiếng về dịch vụ bất động sản trực tuyến), và tương lai là với những công ty cung cấp dịch vụ trực tuyến khác, cũng như những cuộc nói chuyện về các mạng quảng cáo mới cho thấy động lực ngày càng tăng và phản ánh những chuyển dịch của toàn bộ ngành báo in- và những chuyển dịch này bắt đầu tăng lên nhanh hơn bao giờ hết.

Người sử dụng vẫn đang mong chờ một tương lai hoàn hảo, trong đó mọi công ty truyền thông (báo chí, truyền hình và truyền thanh) cùng sử dụng chung một hệ thống tìm kiếm địa phương và tập hợp, chia sẻ mọi nội dung (ý kiến của người sử dụng, quảng cáo, v.v.), lượng truy cập và hệ thống phân phối.

(Theo DanTri)

No comments:

Khách Truy Cập Trong Ngày

PCR Designs Group

Giải Pháp Kinh Doanh

Thiết Kế Website

Quản Trị Website

Quảng Bá Website

Câu Chuyện Doanh Nhân

Thông Tin Chứng Khoán