Friday, August 8, 2008

Mua hàng qua mạng "tiền mất tật mang"

Anh Nguyễn Duy Sơn (Láng Hạ, Hà Nội) vừa tức vừa sót tiền khi biết chiếc điện thoại Nokia 8800 sirocco gold vừa mua trên mạng với giá 6 triệu đồng bị hỏng nặng và được thợ sửa điện thoại cho rằng đó là máy đóng lại của Trung Quốc, giá chỉ khoảng 3 triệu đồng.

Những trang mua bán online đang mọc lên như nấm. Trên đó người truy cập có thể tìm những thứ mình cần hoặc rao bán đồ mà không mất phí. Với số lượng người truy cập đông đảo với hàng trăm cuộc giao dịch từ nhà đất, ô tô, xe máy, điện thoại...

Các chợ “ảo” tỏ ra khá hữu dụng, hàng hóa cho lên đây được luân chuyển khá nhanh. Nhưng hãy cẩn thận khi mua hàng bởi không phải cái nào “cũng tốt, cũng rẻ”.

Sẽ rất nhanh để có cái mình cần. Bạn chỉ cần gọi điện thoại hẹn xem hàng. Nhưng nhiều người đã trở thành nạn nhân, mất tiền rước về nhà những thứ không thể dùng được, nhưng không thể kêu với ai vì đơn giản mua bán như thế này đồng nghĩa với việc “giao dịch ngoài đường”.

Chị Vũ Hồng Tứ (sinh viên trường Văn Hóa) đã mua một máy ảnh Canon IXUS 70 qua mạng nhưng khi về dùng mới biết máy đã bị “chọc ngoáy tùm lum” không thể sử dụng được, mặc dù lúc mua đã thử đi thử lại kĩ càng.

Bức xúc hơn là anh Nguyễn Duy Sơn (Láng Hạ): ”Tôi mua một máy Nokia 8800 sirocco gold với giá 6 triệu đồng về nhà được mấy hôm thì hỏng, đưa ra hàng sửa thì biết đó là máy đóng lại của Trung Quốc, giá chỉ khoảng 3 triệu đồng...

Gặp Trung NX, một tay lọc lõi trên các trang rao vặt online mới biết, đồ điện tử “có vấn đề” được các bác thợ sửa sang “ngon lành cành đào” đem bán trên mạng để “lừa” khách hàng. Với đủ loại mánh khóe như dán tem, ốc mới... đảm bảo là hàng công ty hoặc hàng của người nhà dùng, thừa ra đem bán, hay thiếu tiền nên bán rẻ... khách hàng rất dễ bị “dụ khị” bằng cách như thế.

Một số điều nên chú ý khi mua hàng điện tử trên các website rao vặt:

1. Khi cần mua một món đồ, nên tham khảo vài trang, cố gắng tìm ra nhiều địa chỉ có thứ mình cần, từ đó có thể rút ra giá trung bình của mặt hàng, chú ý ở một số website hay có các dòng phản hồi, nên đọc để biết thêm.

2. Tìm hiểu kỹ về sản phẩm, nếu không được và thiếu kinh nghiệm thì nên nhờ người am hiểu hơn đi cùng mình, như thế sẽ không bị mua phải hàng kém chất lượng.

3. Nên thử tất cả các tính năng của thiết bị khi mua để đảm bảo rằng không bị lỗi chỗ nào. Càng cẩn thận càng tránh được rủi ro.

4. Khi xác định được là hàng tốt thì đến phần trả giá, cộng đồng cư dân mua bán qua mạng quan niệm “cái gì cũng phải mặc cả, tiền không quan trọng, quan trọng là bao nhiêu tiền”. Nếu như giỏi thương lượng bạn sẽ khá hời khi mua hàng.

(Theo VTC News)

Khách Truy Cập Trong Ngày

PCR Designs Group

Giải Pháp Kinh Doanh

Thiết Kế Website

Quản Trị Website

Quảng Bá Website

Câu Chuyện Doanh Nhân

Thông Tin Chứng Khoán