Wednesday, October 1, 2008

Vì sao quảng cáo trên Web còn thấp?

Quảng cáo trên website, sẽ tiết giảm khá nhiều chi phí so với những hình thức quảng cáo khác và quảng cáo này có tính toàn cầu, nhưng mô hình này chưa mạnh tại Việt Nam vì người lướt web chỉ quan tâm đến những nội dung khác chứ không (gần như tuyệt đối) quen đọc những banner quảng cáo trên web.

Số lượng người sử dụng internet là 20,34 triệu người, chiếm 23,82% số dân cả nước...". Theo dự đoán của các công ty nghiên cứu thị trường trong năm 2008, ước chừng doanh số quảng cáo của lĩnh vực web chỉ khoảng 60 tỉ đồng, thấp hơn năm 2007 khoảng 30 tỉ vì chi phí quảng cáo của các doanh nghiệp giảm do kinh tế khó khăn. Đến nay, hầu hết những website từ website tìm kiếm cho đến nội dung cũng chẳng có được mấy banner quảng cáo. Yahoo cũng không dễ tìm kiếm khách quảng cáo. Dù đã có bốn đối tác làm đại lý nhưng vẫn chưa thấy bất kỳ banner quảng cáo nào xuất hiện tại đây.

Ông Vũ Minh Trí, giám đốc văn phòng đại diện Yahoo tại Việt Nam đã từ chối cung cấp những vấn đề có liên quan đến tài chính với dịch vụ này vì đã cam kết với các đối tác.

Để khuyến khích khách hàng tham gia, ngoài việc khuyến mãi trực tiếp cho doanh nghiệp, đại lý môi giới quảng cáo được hưởng từ 30 – 40%. Do vậy, sau khi trừ đi thêm các khoản chi phí khác, phần còn lại của nhà khai thác website khoảng 40%.

Tính đến hết tháng 8.2008, theo trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), số lượng người sử dụng internet là 20,34 triệu người, chiếm 23,82% số dân cả nước. Đến nay chưa có nghiên cứu đầy đủ về hành vi xem quảng cáo trên website như đã từng làm trên những phương tiện khác như truyền hình, điểm LCD, báo giấy… Nhìn qua giao diện của nhiều website lớn của Việt Nam đều thấy chưa khai thác hết thế mạnh về không gian và thời gian cho việc quảng bá, mà nguyên nhân chính là các doanh nghiệp chưa tin vào tính hiệu quả của môi trường này.

Ông Trương Tấn Bình (Goldsun Focus Media) cho rằng, các doanh nghiệp vẫn chưa thấy hứng thú khi quảng cáo trên website là vì các nhà khai thác còn thiếu các công cụ để hỗ trợ doanh nghiệp kiểm soát sự quan tâm của bạn đọc đến nội dung quảng cáo như thế nào. Còn theo nhận định của ông Lê Cao Sơn, giám đốc công ty dịch vụ TrailBlazer, quảng cáo trên website không đem lại hiệu quả vì tính đơn điệu của thông điệp quảng cáo, và là những hình ảnh quảng cáo một chiều, chưa thể hiện được tính tương tác của môi trường internet. Ông Sơn cho biết thêm, đã có nhiều tìm hiểu về lượng khách hàng tham gia vào các banner quảng cáo nhưng chẳng có mấy khách hàng vào xem nội dung quảng cáo.

Quảng cáo trên website, sẽ tiết giảm khá nhiều chi phí so với những hình thức quảng cáo khác và quảng cáo này có tính toàn cầu, nhưng mô hình này chưa mạnh tại Việt Nam vì người lướt web chỉ quan tâm đến những nội dung khác chứ không (gần như tuyệt đối) quen đọc những banner quảng cáo trên web, ông Nguyễn Quang Triệu, công ty thương mại Việt Mỹ nhận xét như vậy.

(Theo LantaBrand)

No comments:

Khách Truy Cập Trong Ngày

PCR Designs Group

Giải Pháp Kinh Doanh

Thiết Kế Website

Quản Trị Website

Quảng Bá Website

Câu Chuyện Doanh Nhân

Thông Tin Chứng Khoán