Monday, December 8, 2008

Đổ xô mua hàng trên mạng cuối năm

Những ngày đầu tháng 12, nhiều trang web mua bán có lượt truy cập tăng hơn 30% so với bình thường. Số lượng thành viên mới tại các site này cũng lên đột biến đến 20% nhân thời điểm đón Noel cũng như Tết dương lịch.

Với khoảng 1,5 triệu pageview (số trang được người xem click vào) một ngày, anh Lưu Thanh Phương, quản trị của trang mua bán 5giay.vn cho biết: "Lượng khách viếng thăm 5giay đã tăng lên khá nhiều trong khoảng hai tháng trở lại đây. Riêng số lượng thành viên mới tăng đột biến đến 20% tháng vừa rồi trong khi con số này bình thường là 10%".

5giay là một diễn đàn mua bán trực tuyến sôi động tại khu vực các tỉnh miền Nam. Hiện trang này đã có hơn 180.000 thành viên với số lượng bài viết tương đương 9 triệu. Trong khi cùng kỳ năm ngoái tổng số người tham gia mua bán tại đây chỉ ngấp nghé 40.000.

Tình hình cũng diễn ra tương tự tại trang vatgia.com, chuyên cung cấp thông tin và mua bán rất nhiều loại sản phẩm. Đặc điểm thể hiện rõ sự so sánh giá cả cùng một sản phẩm ở nhiều cửa hàng đã khiến site này thu hút khá nhiều người tiêu dùng. Anh Nguyễn Ngọc Điệp, đại diện đơn vị chủ quyền website này, cho biết: "Lượt truy cập mỗi ngày tăng gần 30% so với tháng trước, đạt xấp xỉ 210.000 và bình quân cũng có khoảng 1.000 thành viên mới đăng ký trong một ngày".

Theo quản trị một số trang web mua bán: "Cứ đến dịp cuối năm thì số lượng thành viên cũng như lượt truy cập đều tăng cao hơn nhiều so với tốc độ hàng tháng. Riêng thời điểm này, sự đột biến thấy rõ ở nhiều site mua bán trực tuyến. Cũng có nhiều trang thỉnh thoảng lại lâm vào tình trạng treo server khi lượt truy cập cùng lúc có khi lên đến 3.500 người".
Rất nhiều mặt hàng được rao bán. Ảnh chụp màn hình.

"Thượng vàng hạ cám" hàng hóa đều có mặt trên các website và giá rẻ hơn cửa hàng. Không những hàng mới, chính hãng 100%, các loại sản phẩm được rao bán trên đây gồm cả hàng xách tay, second-hand... Đến cả những loại như chim, cây, cá cảnh... cũng có mặt đầy đủ. Nhiều người thích thú khi mua đồ online bởi thi thoảng họ vẫn tậu về được một đồ vật quý, hoặc khó mua được nếu chỉ chạy lòng vòng để tìm kiếm nơi bán.

Một thành viên thường đăng bán nhiều điện thoại di động tại trang 5giay.vn cho biết, giá các mặt hàng trên đây hầu như đều rẻ hơn rất nhiều so với ngoài cửa hàng. Bởi việc đăng một bảng tin rao bán sản phẩm trên website không mất một chút kinh phí nào. Trong khi việc đầu tư vào cửa hàng cộng với thuế kinh doanh bắt buộc người chủ phải nâng giá thành hàng hóa lên cao mới có lời. Ví dụ, một bộ máy vi tính mới dòng Dual Core được rao trên đây với giá 3 triệu đồng thì cấu hình này ở các cửa hàng, siêu thị có thể chênh lệch hơn từ 1 - 1,5 triệu đồng. Tuy rằng cả hai đều có chế độ và thời gian bảo hành giống nhau.

Trong khi đó, thị trường vào dịp cuối năm có khá nhiều siêu thị điện máy giảm giá hàng loạt. Điều này cũng tác động đến các sản phẩm được bán online, khiến chúng càng rẻ hơn. Các trung tâm mua sắm này cũng đăng tải thông tin giảm giá trên trang chủ của họ, nhưng không được nhiều người ghé thăm mà phần đông vẫn tìm đến mua trực tiếp tại cửa hàng.

Anh Nguyễn Văn Hoàng, đang công tác tại một công ty viễn thông tại quận 3, TP HCM, cho biết: "Tôi thường mua một số thứ qua mạng khi rất nhiều người bán luôn có sẵn đội ngũ giao hàng và bảo hành tận nơi, thậm chí có thể dùng thử 1 tuần không thích đem đổi hay trả hàng cũng được".

"Gần đây, bạn bè chung phòng cứ kháo nhau mua hàng qua mạng cho rẻ", Phan Văn Tùng, quận 3, TP HCM, nói. Anh cho biết, lúc đầu sắm đồ theo cách này cũng hơi ngại bị lừa hàng dỏm, nhưng sau đó nhiều người bạn đã từng mua TV, điện thoại trên mấy trang web chỉ cho những chỗ uy tín, bảo hành nên anh tò mò mua thử một lần, rồi sau đó trở thành khách thường xuyên của những địa điểm đó.

Nhiều người tỏ ra lo sợ khi ghé thử "căn cứ" ngoài đời của các địa chỉ bán hàng trực tuyến vì thấy có nơi chỉ là những phòng trọ hoặc cửa tiệm nhỏ nằm sâu trong hẻm. Tuy nhiên, nếu thường xuyên truy cập vào các trang này, bạn sẽ dễ dàng nhận biết được nơi nào là thật sự uy tín khi các thành viên tại đây luôn chia sẻ cho bạn về mọi thứ như giá nơi nào rẻ hơn, chỗ nào làm ăn thiếu uy tín hay ở đâu hàng nhiều...

(Theo VnExpress)

No comments:

Khách Truy Cập Trong Ngày

PCR Designs Group

Giải Pháp Kinh Doanh

Thiết Kế Website

Quản Trị Website

Quảng Bá Website

Câu Chuyện Doanh Nhân

Thông Tin Chứng Khoán