Saturday, January 10, 2009

Website "tay hòm chìa khóa" bùng nổ nhờ... khủng hoảng tài chính

Cân bằng sổ sách kế toán và xử lý chứng từ ngân hàng đã là việc của thế kỷ trước rồi.

Trong vòng 2 năm trở lại đây, những website như Mint, Buxfer, Geezeo và Wesabe đã nhanh chóng phất lên, hấp dẫn người dùng nhờ các công cụ quản lý tài chính trực tuyến cực mạnh.

Đông khách

Cùng với đó là lời hứa vàng: bạn sẽ có thể truy cập thông tin tài chính của mình từ bất cứ nơi đâu trên thế giới.

Và điều tuyệt vời là mô hình này rất hiệu quả.

Số người dùng mới đăng ký của Mint.com đã tăng gấp 3 lần kể từ tháng 9 - thời điểm mà cuộc khủng hoảng tài chính ập xuống nước Mỹ.

Chỉ trong 1 tuần, dịch vụ này đã thu hút hơn 40.000 người gia nhập. Mint.com hiện là website dẫn đầu về quản lý tài chính trực tuyến.

Đối thủ của họ - Geezeo cũng tiếp nhận thêm 20.000 khách truy cập mỗi tháng. Hiện số thành viên thường xuyên của trang này đã lên tới 150.000 người.

Tất nhiên, họ không phải là những trường hợp may mắn cá biệt.

"Bạn đã quen dùng thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ. Nhưng phương cách truyền thống không cho phép bạn theo dõi tiền của mình đã tiêu vào đâu một cách đơn giản", đồng sáng lập Peter Glyman của Geezeo.com chia sẻ.

Trong khi đó, Wesabe.com lại hấp dẫn người dùng ở giao diện đơn giản.

"Bạn có thể tính tổng tất cả các giao dịch bằng thẻ tín dụng, kiểm tra cân đối thu chi và các dữ liệu tài chính khác chỉ bằng một vài thao tác trên giao diện", chị Kelly Whalen, một khách hàng 32 tuổi cho biết.

"Với việc có quá nhiều tài khoản cùng lúc, thật khó để hình dung dòng tiền ra - vào nếu chỉ dùng giấy bút", Whalen nhún vai.

Thắt lưng buộc bụng thành công

Với sự giúp đỡ tích cực của các công cụ trên Wesabe, cùng với một diễn đàn thảo luận ẩn danh của nó, người mẹ 4 con này đã hạn chế thành công gần như mọi khoản chi tiêu không cần thiết trong vòng 1 tháng.

"Chúng tôi đã tiết kiệm được tới 500 USD. Tôi đã có tiền để chuẩn bị Giáng sinh cho cả nhà", Whalen hồ hởi.

Chị chỉ là một trong số hàng ngàn người dùng đã cắt giảm chi tiêu thành công nhờ sự trợ giúp của các site quản lý tài chính trực tuyến.

"Một nửa số người dùng của chúng tôi đã thay đổi cách tiêu tiền của mình sau khi sử dụng dịch vụ", Aaron Patzer, người sáng lập ra Mint.com cho biết.

"Ngân sách chi tiêu trung bình của một người dùng đã giảm từ 300-400 USD mỗi tháng".

Nếu như Mint, Buxfer.com và Intuit’s Quicken Online cung cấp một loạt công cụ phân tích chi tiêu, thì Geezeo và Wesabe lại "dụ" khách bằng diễn đàn thảo luận.

"Quản lý tài chính là công việc mà con người đã làm từ lâu lắm rồi. Nhưng hầu hết chúng ta đều không được đào tạo một cách bài bản", Phó chủ tịch Marketing của Wesabe cho hay.

"Giờ đây, bạn chỉ việc đăng nhập và cung cấp các thông tin tài chính cá nhân của mình một cách ẩn danh, sau đó lại nhận được lời khuyên chi tiết, khôn ngoan của những người khác".

Ngoài ra, hầu hết các website đều có dịch vụ gửi tin nhắn SMS tới cho thành viên để cảnh báo về một khoản tiêu bất thường, hoặc về những hóa đơn sắp tới hạn.

Điểm yếu

Một số thậm chí còn hỗ trợ cả những smartphone đang "hot" như iPhone. Bạn sẽ có thể truy cập dịch vụ ngay từ màn hình điện thoại của mình.

Tuy nhiên, độ tuổi trung bình của những người sử dụng dịch vụ tài chính khá cao - tầm trên dưới 30 tuổi.

Bảo mật cũng là một vấn đề quan trọng. Nhiều người quá sợ cái ý nghĩ là sẽ tiết lộ tình hình tài chính của mình lên mạng Web.

Nhưng xin nhớ rằng, Web cũng một 9, một 10 với ngân hàng cả thôi", ông Glyman của Geezeo bình luận.

Một nhược điểm khác là hầu hết website đều chưa cung cấp được tính năng đồng bộ hóa tài khoản thẻ tín dụng và ngân hàng tự động bên ngoái Bắc Mỹ hoặc Anh.

Cuối cùng, người dùng cũng cảm thấy không thoải mái lắm với mô hình kinh doanh của các website.

Dù đa số chúng được hậu thuẫn bởi vốn đầu tư mạo hiểm và chưa nghĩ đến chuyện kiếm lời, song một số hãng đã gợi ý thành viên sử dụng dịch vụ tín dụng của các đối tác, đăng tải quảng cáo hoặc thu tiền phí thành viên.

Tuy nhiên, Whalen vẫn không hề hối tiếc vì đã sử dụng dịch vụ của Wesabe.

"Tôi chưa bao giờ nghĩ về món nợ thẻ tín dụng như một vấn đề lớn. Nhưng khi nhìn thấy ngân sách của mình có thể tiết kiệm được bao nhiêu tiền, đó thực sự là một hồi chuông cảnh tỉnh vậy".

(Theo Reuters)

No comments:

Khách Truy Cập Trong Ngày

PCR Designs Group

Giải Pháp Kinh Doanh

Thiết Kế Website

Quản Trị Website

Quảng Bá Website

Câu Chuyện Doanh Nhân

Thông Tin Chứng Khoán