Saturday, April 18, 2009

Nghề Marketing trực tuyến - Tiếp thị điện tử

Các phương tiện truyền thông cũ như tivi, radio, báo đang ngày càng kém thu hút các nhà quảng cáo do lượng người xem không ổn định và số liệu thống kê không đầy đủ. Thay vào đó, các DN đã cho ra đời một loại hình marketing mới đó là Marketing trực tuyến.

Các phương tiện truyền thông cũ như tivi, radio, báo đang ngày càng kém thu hút các nhà quảng cáo do lượng người xem không ổn định và số liệu thống kê không đầy đủ. Thay vào đó, các doanh nghiệp đã ứng dụng Internet vào Marketing bằng việc cho ra đời một loại hình marketing mới đó là Marketing trực tuyến còn gọi là E-marketing.

Những thuận lợi của nghề E-marketing

Internet xuất hiện ở Việt Nam chưa tới 10 năm, nhưng tỷ lệ người dân Việt Nam sử dụng gia tăng rất nhanh với tốc độ tăng trưởng được đánh giá có phần còn hơn so với một số quốc gia phát triển. Theo số liệu của Trung tâm Internet Việt Nam (VNNCI), hiện có xấp xỉ 19 triệu người, chiếm khoảng 22,5% dân số VN thường xuyên tiếp cận Internet. Số lượng người sử dụng Internet đông đảo và tăng trưởng nhanh ( năm 2007 có thêm 4 triệu người sử dụng so với 2006) là một môi trường tiềm tàng để khai thác Marketing trực tuyến.

Tiếp thị trên Internet đang rất thịnh hành, chúng ta có thể thấy nó ở khắp mọi nơi trên các trang web. Trên thế giới, mỗi ngày có khoảng 10.000 website mới ra đời. Đa số các website này đều phục vụ cho mục đích xúc tiến và tiếp thị trực tuyến trên internet. Sở dĩ mô hình tiếp thị này có sức hấp dẫn như vậy vì nó có thể truyền tải mọi thứ, vượt xa kiểu tiếp thị trực tiếp truyền thống.

Chỉ với 1/10 chi phí thông thường, Marketing trực tuyến có thể đem lại hiệu quả gấp đôi. Thị phần của Marketing trực tuyến thông qua các công cụ quảng cáo hiện nay mặc dù chỉ chiếm rất nhỏ so với thị phần của quảng cáo trên các đài truyền hình và quảng cáo trên các ấn phẩm báo chí nhưng doanh thu của thị trường trong những năm gần đây tăng trưởng rất nhanh. Năm 2006 là 64 tỉ VND, năm 2007 khoảng 160 tỉ VND và trong những năm tới có thể đạt con số 500 tỉ VND vào năm 2010.

Ở Việt Nam các doanh nghiệp đã sử dụng rất thành công marketing trực tuyến và đa đem lại rất nhiều hiệu quả trong việc giới thiệu sản phẩm, xúc tiến bán hàng và PR công ty như Dệt Phong Phú, Ford Việt Nam...

E-marketing là gì?

E-marketing là cách thức dùng các phương tiện điện tử để giới thiệu, mời chào, cung cấp thông tin về sản phẩm hàng hóa hoặc dịch vụ của nhà sản xuất đến người tiêu dùng và thuyết phục họ chọn nó.

Các hình thức của E-marketing:

- E-mail Marketing: e-mail là cách tốt nhất để giao dịch với khách hàng (KH). Chi phí thấp và không mang tính xâm nhập đột ngột như tiếp thị qua điện thoại. Doanh nghiệp có thể gởi thông điệp của mình đến 10.000 người khác nhau, ở bất kỳ nơi đâu, trong thời gian nhanh nhất. Tuy nhiên, để không quấy rầy khách hàng như các spam, e-mail marketing nên xác nhận yêu cầu được cung cấp thông tin hoặc sự chấp thuận của KHkhách hàng. Nếu không, các thông điệp e-mail được gởi đến sẽ bị cho vào thùng rác. Để tránh điều này, mọi thông tin do doanh nghiệp gởi đi phải mới mẻ, hấp dẫn và có ích đối với KH.

- Website marketing: giới thiệu các sản phẩm trực tuyến. Các thông tin về sản phẩm (hình ảnh, chất lượng, các tính năng, giá cả,...) được hiển thị suốt 24 giờ, 365 ngày, sẵn sàng phục vụ người tiêu dùng. KH có thể đặt hàng các sản phẩm, dịch vụ, và thanh toán trực tiếp trên mạng. Để thu hút sự chú ý và tạo dựng lòng trung thành nơi người tiêu dùng, doanh nghiệp phải đáp ứng đúng nhu cầu, thị hiếu của thị trường. Ví dụ, áp dụng chương trình khuyến mãi miễn phí địa chỉ e-mail, hộp thư, server, dung lượng hoặc không gian web. Mặt khác, website của doanh nghiệp phải có giao diện lôi cuốn, dễ sử dụng, dễ tìm thấy trong các site tìm kiếm. Doanh nghiệp cũng nên chú ý đến yếu tố an toàn, độ tin cậy và tiện dụng. Hoạt động mua bán phải rõ ràng, dễ dàng, kiểm tra dễ dàng số lượng hàng hóa mua được, sử dụng thẻ điện tử để thanh toán. ...Hỏi đáp trực tuyến cũng được đánh giá cao trong một website tiếp thị.

Những tố chất cần có để tham gia vào nghề E-marketing:

Sự phát triển mạnh mẽ của Internet đã làm thay đổi bộ mặt của toàn thế giới. Cùng với nó là sự thay đổi về thói quen cũng như tập quán tiêu dùng của KH. Đứng trước những thay đổi đó, những người làm marketing trực tuyến ngoài những phẩm chất vốn có của nghề marketing, cần phải có:

- Kỹ năng quản lý thông tin: Những nhà marketing có những thông tin hay về KH và những thông tin hay hơn cho họ. Trong thế giới điện tử, thông tin về KH rất dễ tìm kiếm với một khoản chi phí không đáng kể. Những nhà quản lý marketing có thể có những thông tin rộng lớn mang tính toàn cầu. Do vậy, cần phải có những kỹ năng quản lý các thông tin này để có thể rút ra được những thông tin thật sự hữu ích, giúp cho công việc kinh doanh của doanh nghiệp.

- Hiểu biết về công nghệ thông tin: công việc marketing trực tuyến đòi hỏi phải hiểu biết về các kỹ năng công nghệ thông tin để ứng dụng trong công việc của mình. Ví dụ như các nhà marketing trực tuyến cần phải biết sử dụng công cụ tìm kiếm (Search Engines) để có thể tìm kiếm thông tin một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất trên Internet và phải biết cách làm cho website của mình trở thân thiện với KH. Hoặc khi KH tiến hành mua hàng tại một website, người làm marketing trực tuyến phải biết cách xây dựng các giải pháp tiếp nhận và tự động xử lý các đơn đặt hàng, cũng như tự động theo dõi quá trình bán hàng cho đến khi người mua nhận được sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ đặt mua. Tất cả đều không có sự ngắt quãng. Thực hiện được điều đó sẽ tiết kiệm được chi phí và giữ được KH tiếp tục quay lại mua hàng.

- Trí tưởng tượng, sự sáng tạo và khả năng kinh doanh là những yếu tố quan trọng hơn cả vốn bằng tiền. Vì chúng ta đang ở trong thế kỷ 21, khi mà sự giàu có về tiền tệ đang dần được thay thế bằng những sáng kiến, sáng tạo có ý nghĩa. Những tài sản vô hình như vốn tri thức hay các kiến thức chuyên môn là nguồn tài sản vô giá mà người làm marketing cần phải có.

- Khả năng xử lý thông tin nhanh: Tất cả KH từ các cá nhân hay các doanh nghiệp đều rất khắt khe và khó tính bởi vì có một số lượng rất lớn các nhà cạnh tranh trên toàn cầu đang cạnh tranh nhau rất khốc liệt. Do vậy, khả năng xử lý thông tin và đưa ra những giải quyết kịp thời là yếu tố vô cùng quan trọng.

Về cơ bản, có thể thấy marketing trực tuyến là một phiên bản thay thế các hoạt động marketing truyền thống. Vì thế các bạn có thể học những kiến thức quan trọng của nghề marketing trước rồi học thêm những kiến thức khác về internet để tích lũy đủ vốn kiến thức cho công việc sau này của bạn.

(Theo OpenShare)

No comments:

Khách Truy Cập Trong Ngày

PCR Designs Group

Giải Pháp Kinh Doanh

Thiết Kế Website

Quản Trị Website

Quảng Bá Website

Câu Chuyện Doanh Nhân

Thông Tin Chứng Khoán