Tuesday, September 9, 2008

Hiệp hội quảng cáo phản đối Yahoo - Google "bắt tay"

Tổ chức đại diện cho các doanh nghiệp chi "mạnh tay" nhất cho quảng cáo vừa lên tiếng phản đối liên minh giữa Google và Yahoo. Những người này cho rằng liên minh này sẽ chiếm tới 90% thị phần quảng cáo trực tuyến, "nghiền nát" mọi nỗ lực cạnh tranh lành mạnh.

Hiệp Hội Quảng cáo Quốc gia Mĩ (ANA) vừa chính thức tuyên bố phản đối liên minh quảng cáo giữa Google-Yahoo có thể sẽ được thông qua trong thời gian tới. ANA, tổ chức đầy quyền lực đại diện hơn 400 cá nhân, doanh nghiệp đã chi hơn 100 tỉ đô cho tiếp thị và quảng cáo thương mại hàng năm, cho biết mình đã khảo sát cẩn trọng các thành viên và thảo luận với cả Google lẫn Yahoo trước khi gửi thư phản đối tới bộ phận chống độc quyền của Toà Án Tối cao.

Theo đó, ANA khẳng định cuộc "hôn phối" giữa Google-Yahoo sẽ nắm tới 90% thị phần quảng cáo dựa trên dịch vụ tìm kiếm web, từ đó triệt tiêu cạnh tranh, tăng cường quyền lực kinh doanh, hạn chế lựa chọn dịch vụ của người dùng và định giá tuỳ tiện khiến các hãng có nhu cầu không tiếp cận được với quảng cáo giá phải chăng, chất lượng tốt. "Lời khuyên" đầy sức nặng này đến đúng vào lúc quá trình xem xét thoả thuận trên của cơ quan chống độc quyền chính phủ Mĩ đang bước vào giai đoạn quan trọng nhất.

Như đã biết, Toà Án liên bang sẽ ra quyết định phê chuẩn hợp tác nói trên hay không trong vòng vài tuần tới. Một nhóm làm việc khác sẽ đưa ra kết luận chính thức cấp bang vào mùa thu năm nay.

Theo thoả thuận giữa Google -Yahoo, Google sẽ "chạy" quảng cáo dạng text trên các site tìm kiếm của Yahoo. Yahoo cho biết mình thiếu quảng cáo để "trưng" trên một số trang tìm kiếm, do đó mới cần đến Google. Hãng có quyền lựa chọn để lại quảng cáo của Google hay đặt quảng cáo của mình trên các trang đã có sẵn quảng cáo từ trước. Hợp tác không độc quyền này chỉ có hiệu lực trong lãnh thổ Mĩ và Canada.

Khi tuyên bố "bắt tay" vào tháng 6, Yahoo và Google cho biết sẽ chờ 100 ngày trước khi chính thức xúc tiến thủ tục để đợi chấp thuận từ cơ quan quản lý chống độc quyền. "Bào chữa" trước là thư "tố cáo" trên, Yahoo khẳng định: "Chúng tôi rất thất vọng với quan điểm của ANA về thoả thuận hợp tác tiếp thị không độc quyền trong lĩnh vực tìm kiếm [giữa Yahoo] với Google. Yahoo tin tưởng thoả thuận này - mà giá quảng cáo phụ thuộc vào đấu giá giữa các công ty quảng cáo có nhu cầu chứ không phải do Yahoo! vàGoogle quyết định - sẽ tăng cường sức cạnh tranh của Yahoo trong quảng cáo trực tuyến và đưa dịch vụ cao cấp của Yahoo tới các doanh nghiệp co nhu cầu"

Về phần mình, Google cho biết không phải ai cũng phản đối "bộ đôi" này: "Nhiều doanh nghiệp quảng cáo nhận ra thoả thuận này sẽ đưa quảng cáo của mình đến đúng đối tượng hơn, mà giá dịch vụ vẫn đầy cạnh tranh nhờ hình thức đấu giá. Mặc dù vài người nghi ngờ tác động của thương vụ này lên giá dịch vụ nói chung, các doanh nghiệp quảng cáo chỉ quan tâm tới lợi nhuận thu được cao hơn trước đó hay không. Sự hợp tác này chắc chắn sẽ giúp thông tin sản phẩm của doanh nghiệp đến với người dùng Yahoo hiệu quả hơn".

Tất nhiên, dù có tranh cãi nảy lửa thế nào chăng nữa, chỉ có các nhà quản lý cấp bang và liên bang của Mĩ mới có quyền quyết định cuối cùng. Nếu không được chấp nhận, thương vụ này sẽ bị đình lại dưới hình thức kiện lên toà án chống độc quyền. Hiện vẫn chưa có quyết định chính thức, như một công tố viên cho biết: "Chúng tôi sẽ dựa trên cơ sở luật pháp và lý lẽ của cả đôi bên, cũng như xem xét tác động của vụ việc đến môi trường kinh doanh lành mạnh để ra quyết định"

Liên minh quảng cáo này bắt nguồn từ nỗ lực "ép giá" mua lại Yahoo không thành của Microsoft trong suốt nửa đầu năm 2008. Để chứng tỏ giá trị của mình, Yahoo quay sang kí hợp đồng cho phép Google "thuê đất" quảng cáo trên các trang cung cấp kết quả tìm kiếm web. Thương vụ vẫn tiếp tục được xúc tiến sau khi Microsoft chính thức tuyên bố bỏ cuộc mua lại Yahoo.

(Theo Cnet, Reuters)

No comments:

Khách Truy Cập Trong Ngày

PCR Designs Group

Giải Pháp Kinh Doanh

Thiết Kế Website

Quản Trị Website

Quảng Bá Website

Câu Chuyện Doanh Nhân

Thông Tin Chứng Khoán