Monday, December 29, 2008

Siêu thị ảo “lên hương”

Lượng khách hàng mua hàng qua mạng cuối năm tăng đột biến, nhiều trang web có lượng khách tăng đến gần 20%-40%

Khủng hoảng kinh tế kéo theo không khí kinh doanh ở các siêu thị khá hẩm hiu, thế nhưng một điều lạ là các siêu thị “ảo” khách đến đông lạ thường.

Khách tăng đột biến

Năm nay lượng khách mua hàng qua mạng tăng đột biến. Ở một vài trang web, khách truy cập nhiều đến nỗi phải lâm vào tình trạng nghẽn mạng, hoặc không còn hàng để bán. Theo quản trị của trang web 5giay.vn, lượng khách viếng thăm tăng lên khá mạnh trong vài tháng gần đây. Riêng số lượng thành viên mới tăng đột biến đến 20% trong tháng vừa rồi. con số này bình thường chỉ 10%. Còn ở trang vatgia.com, lượng truy cập mỗi ngày cũng tăng gần 30% so với tháng trước, có khoảng 1.000 thành viên mới đăng ký hoạt động.

Những trang web được xem là đạt tiêu chuẩn về kinh doanh, lượng khách hàng tăng càng dữ dội hơn. Theo ông Nhan Thế Luân, Giám đốc sản phẩm 123mua, các hoạt động mua bán online hiện nay diễn ra tấp nập và nhộn nhịp, mỗi ngày 123mua có hơn 1 triệu lượt truy cập, trong đó số lượng người đăng sản phẩm bán hàng chiếm 20%, còn lại là những người có nhu cầu mua sắm.

Song song đó, số lượng người đăng ký tham gia vào hệ thống các shop mua bán uy tín thông qua chứng chỉ Seller cũng tăng lên con số đáng kể, tăng từ 100%-200%, cao gấp 5 lần so với trước đây. Trong đó, các chủ shop cũng cho biết doanh thu hằng tháng tăng trưởng đều đặn. Còn theo quản trị của trang web thegioididong thì lượng khách đặt mua hàng thông qua website và tổng đài đã đạt trên 2.000 đơn hàng/tháng với lượng giao dịch thành công chiếm hơn 50%.

Thật - giả khó lường

Theo đánh giá của các nhà quản trị, việc phát triển các dịch vụ “ví điện tử” thanh toán trực tuyến, các tài khoản online, bên cạnh đó là cuộc khủng hoảng kinh tế kéo theo giá cả các mặt hàng ngoài thị trường tăng cao, khiến người tiêu dùng đang có khuynh hướng chuyển sang mua sắm qua mạng vốn giảm được nhiều chi phí và không phải mất nhiều thời gian mua sắm.

Nhìn chung, hàng hóa bày bán trên mạng đa phần có xuất xứ đa dạng từ các nước Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore... Hàng hóa trên các trang web khá đa dạng, từ hàng mới 100% đến hàng đã qua sử dụng đều có. Đa số các mặt hàng đều có giá rẻ hơn ngoài thị trường do lượng hàng hóa xách tay từ nước ngoài về không được nhập khẩu chính thức, chủ yếu là hàng xách tay (như máy chụp hình, quần áo hiệu, laptop,...) nên không chịu thuế và cũng không tốn chi phí mặt bằng, nhân viên trông hàng cùng nhiều chi phí khác... Một thành viên thường đăng bán nhiều điện thoại di động tại một số trang web cho biết, bán hàng trên web rất dễ. Bởi việc đăng một bản tin rao bán sản phẩm trên web không chi phí nên một số sản phẩm cao cấp có thể có giá rẻ hơn ở các siêu thị từ 1 triệu đến 2 triệu đồng là chuyện bình thường.

Tuy nhiên, bù lại người mua phải chấp nhận một số rủi ro, vì hàng xách tay không được bảo hành hoặc không có chế độ bảo hành rõ ràng. bên cạnh đó là một số sản phẩm kém chất lượng cũng hay xuất hiện trên mạng. Cũng có một số đơn vị thực hiện chế độ bảo hành cho khách khá tốt, tuy nhiên, đa phần là các trang web lớn. những trang web nhỏ hoặc các diễn đàn bán hàng tự do qua mạng thường để mặc khách hàng chịu rủi ro với các sản phẩm đã mua.

Theo ông Nhan Thế Luân, lừa đảo trên mạng đã trở thành vấn nạn chung của lĩnh vực mua bán trực tuyến. Do đó, để hạn chế các vấn đề trên và nhằm xây dựng một cộng đồng mua bán lành mạnh trên web, cần áp dụng việc cấp chứng chỉ Seller cho người bán hàng. Đây là một chứng chỉ bảo đảm giao dịch cho người bán dựa trên cấp độ seller mà họ đăng ký. Khi đó, người dùng sẽ yên tâm mua hàng của seller hơn, vì nếu có sự cố xảy ra: không gửi hàng, hàng quá hạn, hàng lỗi, hư hỏng... đơn cử như 123mua đã đứng ra giải quyết và thậm chí bồi hoàn 100% phí cho người mua hàng nếu có sự cố. Còn theo anh Trần Nhật Linh, trưởng phòng phụ trách bán hàng phi truyền thống của thegioididong, những sản phẩm của thegioididong cung cấp trên mạng luôn phải bảo đảm chất lượng và có chế độ bảo hành tốt hơn cả khách hàng thông thường.

(Theo NLD)

No comments:

Khách Truy Cập Trong Ngày

PCR Designs Group

Giải Pháp Kinh Doanh

Thiết Kế Website

Quản Trị Website

Quảng Bá Website

Câu Chuyện Doanh Nhân

Thông Tin Chứng Khoán