Friday, January 23, 2009

Rich Media, bước đột phá mới trên thị trường quảng cáo Việt

Trong một khảo sát sơ bộ về tình hình doanh thu của thị trường quảng cáo Việt Nam năm 2008, quảng cáo truyền hình vẫn tiếp tục đứng đầu chiếm tới trên 75% thị phần, tiếp sau đó là quảng cáo báo chí. Quảng cáo trực tuyến (QCTT) hiện nay chỉ chiếm khoảng 1,5% thị phần của thị trường quảng cáo tức khoảng 8 triệu USD.

Về bản chất, những con số trên chứng minh các hình thức quảng cáo truyền thống vẫn chưa thể hiện được sức mạnh vốn có. Tuy nhiên, với những lợi thế mới và tình hình kinh tế hiện tại, quảng cáo trực tuyến được dự đoán sẽ là “kẻ tiếm ngôi” trong tương lai gần.

Tiềm năng của quảng cáo trực truyến

Internet mới xuất hiện ở Việt Nam hơn 10 năm, nhưng tỷ lệ người dân Việt Nam sử dụng gia tăng rất nhanh với tốc độ tăng trưởng được đánh giá là cao hơn so với một số quốc gia phát triển. Theo số liệu của Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), tới tháng 8/2008: số lượng người sử dụng internet đã tăng tới 20,340,649 chiếm 23.82% dân số (năm 2008 có thêm 4 triệu người sử dụng so với 2007), trong đó đa số người sử dụng internet ở Việt Nam đều tập trung vào đối tượng trẻ, có tri thức và thu nhập ổn định, thường xuyên sử dụng internet để tìm kiếm thông tin và giải trí.

Nhận thấy những tiềm năng của QCTT Việt Nam, các đại gia trong ngành quảng cáo trực truyến như GOOGLE, YAHOO … đã nhanh chân chiếm lĩnh thị trường để chia miếng bánh thị phần với những báo điện tử có uy tín tại Việt Nam như VietNamNet, Vnexpress, Dân Trí.. Theo một số đánh giá không chính thức, doanh thu của thị trường QCTT trong năm 2006 là 64 tỷ VNĐ, 2007 khoảng 80 tỷ VND, 2008 doanh thu đạt hơn 120 tỷ VND và trong những năm tới sẽ tăng trưởng 100% để đạt tới con số 400 tỷ VNĐ vào năm 2010.

Tại một thị trường mới mẻ và phát triển nhanh như Việt Nam, các nhà chuyên gia đều khẳng định rằng quảng cáo trực tuyến sẽ làm nên một cuộc “cách mạng mới”, bởi hiện tại ngoài lợi thế là sự phát triển nhanh QCTT còn đáp ứng một yếu tố nữa là giá thành rất thấp so với các hình thức quảng cáo truyền thống nếu tính theo các chỉ số như CPM, CPR…

Khắc phục hạn chế để sức mạnh không còn “tiềm ẩn”

Rich media ra đời không chỉ hấp dẫn người xem quảng cáo khi truy cập vào các website mà còn giúp cho các nhà quảng cáo online có cơ sở dữ liệu trong việc xây dựng các chiến lược quảng cáo bởi:

- Rich media giúp cho nhà quảng cáo biết chính xác số liệu CPM (Cost per thousand impression), CPR (Cost per reach), CPInt (Cost per thousand interaction), bởi sử dụng công nghệ tracking bằng phương pháp đếm cookies thay vì đếm IP như một số website hiện tại đang làm.

- Rich media còn giúp cho người xem quảng cáo có thể chơi với banner quảng cáo của mình thông qua những nút tương tác như xem TVC, chơi game, trả lời các câu hỏi research…thông qua đó nhà quảng cáo có thể tìm hiểu được thói quen của người tiêu dùng, nhận diện khách hàng đến từ địa phương nào…

Xem Rich media demo 1
Xem Rich media demo 2

Tiềm năng của thị trường rất lớn, song suốt 2 năm qua, các đại gia trong ngành QCTT vẫn còn khá nhiều các hạn chế. Về hình thức, QCTT của Việt Nam chủ yếu hướng tới việc quảng cáo thương hiệu với hình thức logo/banner. Tại các website lớn, logo/banner chi chít bất chấp các tiêu chuẩn về hiệu quả gây ấn tượng (nhiều nhất 4 quảng cáo/một màn hình). Các dạng quảng cáo như qua từ khóa, quảng cáo theo ngữ cảnh, theo hành vi ... còn là những khái niệm mới mẻ.

Hiện cũng chưa có một chuẩn nào đối với các mẫu thiết kế cho quảng cáo trực tuyến (kích thước, vị trí ...). Điều này khiến khách hàng mất thêm nhiều thời gian và chi phí khi tiến hành quảng cáo tại các website khác nhau.

Bà Đàm Thúy Nga – Phó giám đốc công ty quảng cáo trực tuyến ADT – đại lý quảng cáo độc quyền trên Báo điện tử VietNamNet – cho biết: “Nhằm khắc phục những hạn chế của QCTT hiện nay, chúng tôi đã quy hoạch lại giao diện quảng cáo trên VietNamNet về một kích thước chuẩn cùng với các website khác và lần đầu tiên đưa công nghệ QCTT, RICH MEDIA vào giao diện quảng cáo trên trang chủ và các trang chuyên mục của VNN".

"Việc quy hoạch lại giao diện quảng cáo và đưa công nghệ mới trên Vietnamnet giúp cho khách hàng sẽ không mất quá nhiều thời gian trong việc thiết kế quảng cáo, đồng thời giúp cho nhà quảng cáo có thể tương tác hai chiều với người xem quảng cáo. Ngoài ra, chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu những hình thức quảng cáo mới để tạo sự đa dạng cho khách hàng lựa chọn và giúp cho QCTT có thể phát triển mạnh mẽ trong tương lai gần”.

RICH MEDIA giúp QCTT tạo bước đột phá mới

Trong thời gian gần đây, một số nhà cung cấp dịch vụ QCTT đã đưa vào sử dụng hình thức RICH MEDIA, đây là một bước đột phá mới của QCTT giúp cho người xem quảng cáo không chỉ xem, nhìn thụ động mà còn có thể tương tác với nhà quảng cáo.

RICH MEDIA (định dạng truyền thông điện tử có thể tương tác): là những quảng cáo tại vị trí được định dạng sẵn trên các trang web mà người sử dụng có thể tương tác (nó hoàn toàn khác với quảng cáo hình động đơn lẻ và các tương tác không chỉ là chức năng click). Những quảng cáo này được làm dựa trên việc ứng dụng các kỹ thuật đơn lẻ hoặc kết hợp các tính năng kỹ thuật khác nhau bao gồm: âm thanh, hình ảnh, đoạn phim ngắn, flash, bằng các ngôn ngữ lập trình như: Java, JavaScript và DHTML.

Quảng cáo trực tuyến Việt Nam sẽ thể hiện sức mạnh và tiềm năng vốn có ngay trong thời gian tới. Tuy chưa thể chiếm lĩnh được vị trí số 1 của quảng cáo truyền hình tại Việt Nam, song với những ưu thế hiện tại và sự phát triển mạnh mẽ của Internet Việt Nam, quảng cáo trực tuyến sẽ là sự lựa chọn thông minh cho những nhà quảng cáo nhằm tiết giảm kinh phí và tối đa hiệu quả đầu tư quảng cáo.

(Theo VietnamNet)

No comments:

Khách Truy Cập Trong Ngày

PCR Designs Group

Giải Pháp Kinh Doanh

Thiết Kế Website

Quản Trị Website

Quảng Bá Website

Câu Chuyện Doanh Nhân

Thông Tin Chứng Khoán