Sunday, February 22, 2009

Mua sắm trực tuyến bùng nổ ở châu Á

Nhờ vào sự phát triển của internet, châu Á đang trở thành một trong những thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất thế giới

Người tiêu dùng châu Á đang mua sắm trên internet nhiều hơn bao giờ hết và họ mua đủ loại hàng hóa, từ bàn ghế, hoa cho đến vé máy bay và máy nghe nhạc iPod. Tại Hồng Kông và Úc, người mua sắm truy cập nhiều vào các website bán lẻ nước ngoài. Trong khi đó, website bán lẻ Amazon.com và website đấu giá eBay là những website phổ biến nhất ở châu Á.

Cơ hội cho nhà bán lẻ

Hãng tin Reuters dẫn lời các nhà phân tích cho biết loại hình bán lẻ trên internet đang ngày càng phổ biến ở châu Á do hạ tầng viễn thông được cải thiện trong lúc các phương thức thanh toán – từng được xem là một trở ngại chính đối với mua sắm trực tuyến - hiện đã trở nên an toàn hơn. Ngược lại, những tiến bộ của công nghệ internet và dấu hiệu ngày càng có nhiều người tiêu dùng lên mạng mua sắm ở châu Á cũng đang khuyến khích các nhà bán lẻ tận dụng kênh bán hàng này.

Khi ngày càng có nhiều người truy cập internet tại các nước như Trung Quốc và Ấn Độ, doanh số bán hàng trực tuyến ước tính tăng bình quân 20% mỗi năm. Tại một số thị trường, như Nhật, tỉ lệ này có thể lên đến 40%. Sandra Hanchard, một nhà phân tích tại Công ty Hitwise, nhận định: “Đây là một cơ hội lớn để các nhà bán lẻ ở châu Á – Thái Bình Dương tiết kiệm chi phí thông qua việc hoạt động trên mạng. Lướt web hiện đã trở thành một hoạt động chủ đạo trong cuộc sống. Ngày càng có nhiều nhà bán lẻ truyền thống nhận thấy đây là cơ hội để kết nối trực tiếp với khách hàng”. Ngoài ra, dù khủng hoảng kinh tế toàn cầu ảnh hưởng đến cả những nhà bán lẻ truyền thống lẫn trực tuyến thì theo các nhà phân tích, tình hình kinh tế u ám thực ra đang khuyến khích người tiêu dùng săn lùng hàng hóa đã qua sử dụng trên mạng hay tận dụng các website đấu giá và cho thuê.

Vẫn còn kém Mỹ, châu Âu

Công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor International dự báo rằng doanh số bán lẻ trực tuyến ở vùng châu Á – Thái Bình Dương sẽ tăng lên trên 71 tỉ USD vào năm 2012, gần gấp đôi so với năm 2007. Đáng chú ý là, theo các nhà phân tích tại Công ty KPMG, doanh số bán lẻ trực tuyến cũng đang tăng tại những thị trường chín muồi, như Đài Loan, Hàn Quốc và Nhật Bản. Tại Đài Loan, các giao dịch mua sắm trực tuyến tăng 32,3% lên 7,1 tỉ USD trong năm ngoái.

Tuy vậy, một số nhà phân tích nhận định thương mại điện tử ở châu Á vẫn chưa phát triển bằng một số thị trường khác trên thế giới như Mỹ hay châu Âu. Nhà phân tích Hanchard cho rằng lý do một phần là các nhà bán lẻ đầu tư chưa nhiều vào những kênh bán hàng trực tuyến. Tại một số thị trường, tốc độ đường truyền và những lo ngại về vấn đề bảo mật trong quá trình thanh toán cũng là những yếu tố cản trở đáng kể đến thương mại điện tử.

Đối với người tiêu dùng châu Á, lợi ích lớn nhất của mua sắm trực tuyến là đem lại cơ hội tiếp cận những hàng hóa họ không thể mua được trong nước hay mua ở nước ngoài với giá rẻ hơn. Tuy nhiên, hình thức mua sắm này cũng có những hạn chế. Annabelle Aw, một nhà tổ chức sự kiện 30 tuổi người Singapore, nói: “Món hàng tôi mua trên mạng gần đây nhất là một chiếc đồng hồ. Tôi mất gần 3 tháng để chọn được cách thức gửi hàng ưng ý”.

(Theo NLD)

No comments:

Khách Truy Cập Trong Ngày

PCR Designs Group

Giải Pháp Kinh Doanh

Thiết Kế Website

Quản Trị Website

Quảng Bá Website

Câu Chuyện Doanh Nhân

Thông Tin Chứng Khoán